วันอาทิตย์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2555

ความสุขอยู่หนใด?

    หลายคนมีความสุขที่ได้รักใครซักคน หลายคนมีความสุขที่ได้สิ่งของหรือเงินทองตามที่ต้องการ ความสุขบางอย่างคุณสามารถใช้เงินซื้อมันมาได้ แต่ความสุขบางอย่างต่อให้มีเงินมากมายเพียงใดคุณก็ไม่สามารถซื้อหามันมาได้ บางคนมีความสุขมากมายที่ได้ดั่งใจตัวเองต้องการ บางคนมีความสุขมากมายที่ได้รักกับใครซักคน แต่น้อยคนนักที่จะมีความสุขกับการรักตัวเอง น้อยคนนักที่จะมีความสุขกับสิ่งที่ตัวเองได้ทำลงไปในแต่ละวัน ดังนั้นแล้ววันนี้ผมจึงอยากจะพาเพื่อนๆร่วมเดินทางไปด้วยกัน เพื่อค้นหาอัญมณีเม็ดงามที่ยากจะรักษาไว้ให้อยู่กับตัวเพราะเมื่อเราได้มันมาครอบครองมันก็รู้สึกว่าช่วงเวลาช่างผ่านไปไวเหลือเกิน และเมื่อเราเสียมันไปเราก็แสนทุกข์ทรมานใจ เพราะเหตุนี้จึงเป็นที่มาของตอนที่ชื่อว่า




                                     " ความสุขอยู่หนใด? " 




    ผู้คนมากมายมีความสุขกับการได้รับ ในขณะที่มีแค่บางคนเท่านั้นที่มีความสุขในการเป็นผู้ให้ ผู้คนมากมายเอาความสุขของตัวเองไปฝากไว้กับคนอื่น ในขณะที่มีแค่บางคนเท่านั้นที่จะเก็บความสุขไว้กับตัวเอง คุณเคยรักใครซักคนซักคนแล้วต้องอกหักเสียใจมั้ยครับ? คุณเคยอยากได้อะไรมากๆแล้วไม่ได้มั้ยครับ? ใช่แล้วหร่ะครับ มันช่างเสียใจและทุกข์ทรมาน ราวกับว่าสิ่งที่สร้างที่ฝันกันมามันพังลงไปในพริบตา แล้วอะไรหร่ะคือความสุขที่แท้จริง? แล้วความสุขที่แท้จริงมันอยู่หนใด? ดังนั้นผมจึงมีนิทานเรื่องหนึ่งอยากจะเล่าให้ฟัง เป็นนิทานที่สามารถบอกคุณได้ว่าความสุขที่แท้จริงแล้วซ่อนอยู่หนใด
    กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว มีเทพเจ้าองค์หนึ่งได้เก็บความสุขเอาไว้ที่สุดขอบโลก เป็นที่ๆซึ่งห่างไกลและยากที่จะไปถึง แต่เมื่อเหล่ามนุษย์ได้รู้ความลับนี้ต่างก็เดินทาง ต่อสู้ แย่งชิง และฆ่าฟันกัน เพื่อที่จะได้ความสุขมาครอบครอง ดังนั้นแล้วเทพเจ้าจึงปรึกษากันว่าจะทำอย่างไรที่จะสามารถซ่อนความสุขเอาไว้ไม่ให้คนที่ไม่คู่ควรได้ความสุขไปครอบครอง ดังนั้นแล้วเทพเจ้าจึงปรึกษากันว่าจะทำอย่างไรที่จะสามารถซ่อนความสุขไว้ไม่ให้คนที่ไม่คู่ควรได้มันไปครอบครอง ก็มีเทพองค์หนึ่งบอกว่า "ก็เอาไปซ่อนไว้บนยอดเขาที่สูงที่สุดในโลกสิ" เทพอีกองค์หนึ่งจงบอกว่า "ไม่ได้หรอกเพราะไม่ว่ายังไงก็จะมีมนุษย์ขึ้นไปจนถึงอยู่ดี" เทพอีกองค์หนึ่งจึงบอกว่า "ถ้าอย่างนั้นก็เอาไปซ่อนไว้ใต้ทะเลลึกซะสิ" เทพองค์เดิมก็ตอบว่า "ยังไงซะ มนุษย์ก็ยังมีความพยายามพอที่จะไปควานหาความสุขจนพบ แล้วพวกเราจะทำยังไงดีถึงจะเก็บความสุขนี้ไว้ให้กับคนที่คู่ควรได้" เมื่อเป็นดังนั้นแล้วเทพอีกองค์หนึ่งก็พูดออกมาว่า "เราคิดออกแล้ว!!! ในเมื่อเหล่ามนุษย์ต่อสู้ ฆ่าฟันกันเพื่อแย่งชิงความสุขมา เราก็เอาความสุขไปซ่อนไว้ในใจของมนุษย์ทุกๆคนซะเลยสิ"
    ใช่แล้วหร่ะครับ!!! ความสุขที่แท้จริงแล้วมันซ่อนอยู่ในใจลึกๆของเราทุกคน และไม่ว่าเราจะรวยจะจนเราก็สามารถมีความสุขในแบบฉบับของเราได้ คุณเคยรู้สึกมั้ยว่าทำไมว่าเราเลิกกับแฟนคนเก่าแล้วเราได้พบเจอกับคนใหม่ชีวิตเราก็กลับมีความสุขขึ้นมากอีกครั้งและในบางครั้งมันมากขึ้นกว่าเดิมซะอีก ในบางครั้งเราผิดหวังกับบางสิ่งแต่เราไม่รู้สึกเสียใจ แต่กลับบางสิ่งเราเสียใจมาก นั่นก็เพราะคุณเอาความสุขไปขึ้นอยู่กับบางสิ่งบางอย่างหรือคนบางคนมากจนเกินไป คุณเอาความสุขไปขึ้นอยู่กับสิ่งที่คุณควบคุมไม่ได้มากจนเกินไป จนลืมไปแล้วว่ามีเพียงตัวคุณคนเดียวเท่านั้นที่คอยกำหนดความสุขนั้นขึ้นมา คุณเคยสงสัยบ้างมั้ยว่าทำไมเวลาที่คุณได้สิ่งใดอย่างที่ใจเราต้องการคุณช่างมีความสุข แต่พอเวลาผ่านไปความสุขความสุขของคุณเริ่มลดน้อยลงไปทุกที คุณเคยสงสัยบ้างมั้ยว่าทำไมเวลาคนรักของคุณบอกรักคุณแล้วคุณช่างมีความสุขเหลือเกิน แต่กลับพ่อแม่ที่เลี้ยงคุณมา พอท่านบอกรักคุณแต่คุณกลับรู้สึกเฉยๆ
    นี่หร่ะครับคือเหตุผลว่าทำไมชีวิตของคุณถึงยังหาความสุขที่แท้จริงไม่เจอซักที นั่นก็เพราะคุณไม่ได้กำหนดหรือสร้างความสุขนั้นขึ้นมา แต่คุณกลับเอาความสุขของคุณไปฝากไว้กับคนอื่นหรือสิ่งของมากจนเกินไป จนกระทั่งคุณสูญเสียตัวตนของคุณเองไป จนกระทั่งเมื่อคุณผิดหวังหรือไม่ได้สมดั่งใจคุณก็เป็นทุกข์ขึ้นมา แล้วคุณก็ได้แต่มานั่งพร่ำเพ้อว่าเสียใจ ผิดหวัง และรู้สึกว่าชีวิตนี้น่าเศร้ายิ่งนัก แต่คุณคงจะลืมไปแล้วว่าถ้าใจของคุณพูดได้มันก็คงจะพูดว่า "ฉันนี่สิน่าเศร้ายิ่งกว่า ฉันอยู่กับเธอมานานแสนนานแต่เธอกลับไม่เห็นคุณค่าของฉัน ฉันคอยอยู่ปลอบใจเธอยามที่เธอโดเดี่ยวมาตั้งมากมายแต่สิ่งที่เธอทำให้กับฉันคือการเฉยเมยต่อฉัน" ฉนั้นแล้วจงรู้ไว้เถอะึครับว่าตัวของคุณ ใจของคุณ และจิตวิญญาณของคุณ นั้นมีค่ามากกว่าสิ่งอื่นใด เพราะตราบใดที่ไม่มีคนรักคุณ คุณก็ยังมีใจของคุณคอยอยู่เป็นเพื่อน ดังนั้นแล้วจงมีความสุขกับชีวิตในแบบของตัวคุณเอง จงสร้างความสุขขึ้นมาจากตัวคุณเองไม่ใช่คนอื่น และที่สำคัญจงรักตัวคุณเองให้มากๆเพราะถ้าตัวคุณเองยังไม่มีความสุขเลย แล้วคุณจะสามารถทำให้ใครมีความสุขไปพร้อมกับตัวคุณได้หร่ะครับ!!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น