วันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2555

จุดหมายปลายทาง

    คุณเคยสงสัยบ้างมั้ยว่าทำไมนักกรีฑาถึงต้องวิ่งเข้าเส้นชัย? คุณเคยสงสัยบ้างมั้ยว่าทำไมกีฬาฟุตบอลถึงมีเวลาแค่ 90 นาที? ใช่แล้วหร่ะครับเพราะมันคือจุดหมายปลายทางของการต่อสู้และฝ่าฟัน ชีวิตคนเราก็เหมือนกัน คนเราเกิดมาพบเจอปัญหาและอุปสรรคมากมาย ชีวิตคนเราต้องต่อสู้และดิ้นรนต่างๆนานา ต่างคนต่างก็พบเจอบททดสอบของชีวิต คนที่อยากสอบเข้ามหาลัยหรือโรงเรียนดีๆต่างก็ต้องตั้งใจอ่านหนังสือ คนที่ทำงานแล้วอยากเลื่อนตำแหน่งหรืออยากมีรายได้เยอะๆต่างก็ต้องตั้งใจทำผลงาน ในบางครั้งเราอาจจะพบเจอกับปัญหาที่ไม่คาดคิด ในบางครั้งเราอาจจะต้องผิดหวังและเสียใจ แต่ถ้าเรามุ่งมั่นให้กับจุดหมายของเราแล้วหร่ะก็ซักวันชัยชนะนั้นต้องเป็นของเรา
    จะเกิดอะไรขึ้นถ้ากีฬาบาสเก็ตบอลแข่งขันกันโดยไม่มีแป้น? จะเกิดอะไรขึ้นถ้าแข่งขันตีกอล์ฟแต่ไม่มีหลุม? มันก็คงไม่ต่างจากชีวิตของเราที่ไร้ซึ่งจุดหมายและทิศทาง ไม่แปลกเลยที่ทำไมคุณเริ่มสงสัยในสิ่งที่คุณกำลังทำ ไม่แปลกเลยที่ทำไมคุณรู้สึกเหมือนเดินหลงทางเพราะคุณขาดจุดมุ่งหมาย ขาดแรงบันดาลใจ เมื่อไร้ซึ่งจุดมุ่งหมายมันก็เหมือนคุณหลงป่า ที่ไม่รู้ว่าตัวคุณจะเดินไปในทิศทางใด เมื่อคุณไม่กำหนดเส้นชัยของตัวเองมันก็เหมือนคุณใช้ชีวิตไปวันๆ นอนหลับแล้วก็ตื่นขึ้นมาใช้ชีวิตแค่ผ่านไปอีกวัน แต่ถ้าหากชีวิตของคุณมีจุดหมายมันก็เหมือนคุณกำลังเดินป่าแต่มีเข็มทิศ มันก็เหมือนเวลาคุณเจออุปสรรค ขวากหนามคอยขวางกั้นแต่คุณมีมีดดาบ คุณจะไม่กลัวและเหน็ดเหนื่อยเลย เมื่อเป้าหมายของคุณชัดเจน คุณจะไม่รู้สึกว่าคุณหลงทางเลยเมื่อคุณมุ่งมั่นที่จะก้าวไปสู่เส้นชัย แม้ในบางครั้งเส้นชัยอาจจะไกล หนทางอาจจะขรุขระ แต่นั่นมันก็คือบททดสอบจิตใจของเรา บททดสอบความมุ่งมั่นและตั้งใจจริงของเราเพราะไม่มีของล้ำค่าสิ่งใด ได้มาอย่างง่ายดาย โดยที่เราไม่ต้องออกแรงหรอกนะ!!!
    เราต่างก็รู้ว่าความสำเร็จนั้นต้องแรกมาด้วยความพยายาม ต้องแลกมาด้วยความสามารถ เพราะว่าเราจะไม่ได้ในสิ่งที่เรามองหา แต่จะได้ในสิ่งที่เราคู่ควร ดังนั้นแล้วจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ทำไมนักกีฬาถึงต้องฝึกซ้อมกันอย่างหนักทุกวัน เพราะแต่ละเป้าหมายในชีวิตมันต้องใช้ทั้งแรงกายที่เข้มแข็ง เพียรพยายามและแรงใจที่เต็มเปี่ยมไปด้วยพลัง เพราะเส้นทางที่คุณก้าวไปจะต้องพบเจอกับปัญหาต่างๆมากมายที่เป็นเหมือนกับคู่แข่งของคุณ ต้องพบเจอกับบททดสอบมากมายที่พร้อมจะทำให้คุณยอมแพ้ได้ทุกเวลา ฉนั้นแล้วถ้าคุณไม่ฝึกฝนจิตใจให้เข้มแข็ง ถ้าคุณไม่เรียนรู้อยู่ตลอดเวลา มันก็เหมือนนักมวยที่ไม่มีความพร้อมเมื่อสู้กันคุณก็มีแต่จะโดนเขาน็อค!!!
    ฉนั้นแล้วถ้าคุณมีจุดหมายที่ชัดเจนแล้วหร่ะก็ คุณก็ไม่ต้องกลัวหรือกังวลใจไปเลยในสิ่งที่มันผิดพลาดหรือล้มเหลว เพราะว่าความล้มเหลวจะสอนให้เราได้เรียนรู้และเติบโตมากขึ้น จะทำให้เราเข้มแข็งมากขึ้น เมื่อคุณมีจุดหมายที่ชัดเจนคุณจะไม่ย่อท้อต่อปัญหาโดยง่ายดาย คุณจะไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรค เพราะภาพความสำเร็จมันช่างแสนหวานและมีความสุข ดังนั้นแล้วผมก็อยากจะขอให้คุณจงมุ่งมั่นที่จะก้าวต่อไป จงมุ่งมั่นที่จะเดินไปให้ถึงจุดหมาย ให้มันรู้ไปเลยว่าความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จต้องอยู่ที่นั่น!!! 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น