วันอาทิตย์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2555

"ดีพอ" หรือ "พอดี"

    ใครเคยรู้สึกบ้างว่าบางสิ่งที่เราทำไปนั้นมันยังไม่ดีพอสำหรับใครบางคน บางสิ่งที่เราทุ่มเทไปนั้นมันยังไม่มากพอ มันเหมือนดังว่ายิ่งเราพยายามทำให้มันดีมากขึ้นเท่าไหร่สิ่งๆนั้นก็ยิ่งหนีไปห่างไกล สิ่งที่เราได้รับกลับกลายเป็นการบั่นทอนจิตใจและกำลังใจของเราแทน หลายครั้งเราหมดกำลังใจที่จะไปต่อ เราเหน็ดเหนื่อยกับสิ่งที่เราพยายามทำลงไปเพื่อให้มันออกมาดีที่สุด จนลืมไปว่าความพอดีอยู่ที่ไหน วันนี้ผมจะมาเตือนความจำของคุณซึ่งคุณอาจจะลืมมันไปแล้วก็เป็นได้และคุณสามารถเลือกได้ว่าคุณจะเป็นคนแบบไหน ระหว่าง...


                        
                                            "ดีพอ" หรือ "พอดี"


    คุณเคยทำอะไรดีๆเพื่อบางคนบ้างมั้ย? คุณเคยทุ่มเทแรงกายและแรงใจเพื่อเป้าหมายของคุณบ้างมั้ย? ใช่แล้วหร่ะครับ เราทุกคนล้วนเคยทำมันบางคนทำดีให้กับคนๆนึงมากมาย แต่กลับไม่เคยเหลียวแลคนใกล้ตัวของตัวเองเลย บางคนมุ่งมั่นให้กับงานมากมาย แต่กลับไม่เคยสนใจคนที่คอยเวลาจากตัวคุณเลย ชีวิตมันไม่ได้มีแค่ด้านๆเดียวหรอกนะ มันไม่ได้มีแค่ความรักหรือแค่การงาน การเรียนอย่างเดียว มันยังมีมุมมองอีกมากมายที่คุณละัเลยมันไป ชีวิตคนเราก็เหมือนกับอาหาร ถ้าหวานเกินไปมันก็เลี่ยน ถ้าเค็มเกินไปมันก็กินไม่ได้ และก็มีเพียงตัวคุณคนเดียวเท่านั้นที่สามารถแต่งเติมรสชาติืให้กับชีวิตของคุณได้ ให้ชีวิตของคุณเอร็ดอร่อย!!!
    คุณเคยสงสัยบ้างมั้ย ว่าทำไมเวลาคุณมีความสุขและไม่กังวลใจในบางสิ่งจนเกินไป โลกมักจะน่าอยู่ ชีวิตนี้ช่างมีความสุข และแสนหวาน คนรอบข้างมักจะเข้าหาคุณ หัวเราะ และยิ้มแย้มไปกับคุณ คุณจะรู้สึกว่าคุณนั้นสามารถแบ่งปันอาหารอันเลิศรสที่คุณบรรจงปรุงแต่งมันขึ้นมาให้กับคนอื่นได้ นี่หร่ะครับมันคือรสชาติในชีวิตที่มนุษย์ทุกคนล้วนต้องการได้รับ ชีวิตที่ไม่เครียดเกินพอดี ชีวิตที่ไม่ไล่ตามเกินไป เป็นชีวิตที่สมดุล 
    แม้ในบางครั้งคุณอาจจะทุ่มเทให้กับงานมากไปจนลืมพักผ่อน บางครั้งคุณทำดีให้กับคนที่คุณรักมากไปจนลืมรักตัวเอง แต่มันก็ไม่มีคำว่าสายจนเกินไปที่คุณจะกลับมาปรับปรุงรสชาติให้กับชีวิต มันไม่สำคัญว่าคุณจะต้องทำให้คนบางคนมารักคุณจนลืมตัวเองไป แต่มันสำคัญที่ความพอดี มันสำคัญที่ตัวคุณเอง คุณมีความสุขมากเพียงใดที่ได้ทำในสิ่งต่างๆ คุณมีความสุขมากเพียงใดที่ได้รักใครซักคน มันไม่ผิดหรอกครับที่คุณจะไล่ตามความฝัน มันไม่ผิดหรอกครับที่คุณจะรักใครซักคน แต่ถ้าสิ่งที่คุณทำลงไปมันเกินความพอดีจนทำให้คุณเครียด และเหน็ดเหนื่อยใจ จนทำให้คุณเสียใจ ทำไมไม่ปล่อยบางสิ่งบางอย่างเพื่อหันกลับมากอดตัวคุณเอง!!!
    เรื่องบางเรื่องเราสามารถควบคุมได้ แต่เรื่องบางเรื่องเราไม่สามารถที่จะควบคุมมันได้ ฉนั้นเรื่องที่คุณควบคุมได้ทำไมคุณไม่ควบคุมซะหร่ะและปล่อยวางให้กับเรื่องที่คุณควบคุมไม่ได้ไป แล้วคุณจะรู้ว่าชีวิตคนเรายังมีด้านที่ดีๆอีกมากมาย คุณจะรู้ว่าตัวคุณนั้นสามารถเป็นหรือทำอะไรได้มากกว่าที่คุณคิด เพียงแค่คุณทำให้แต่ละด้านของชีวิตรู้จักกับคำว่า "พอดี" สุดท้ายผมก็อยากฝากคำกลอนซักหนึ่งกลอน เพื่อเตือนใจให้กับคุณ ให้คุณได้รู้ว่าคุณนั้นสามารถใช้ชีวิตบนความพอดีได้อย่างไร

                               ไม่ต้องบินให้สูงอย่างใครเขา…
                               จงบินเอาเท่าที่เราจะบินไหว
                               ท่าที่บินไม่จำเป็นต้องเหมือนใคร
                               แค่บินไปให้ถึงฝัน เท่านั้นพอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น