วันอาทิตย์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ต้นไม้นี้มีนามว่า "ชีวิต"

    หากจะเปรียบเทียบว่าเด็กนั้นก็คือเมล็ดพันธุ์ของต้นไม้ก็คงไม่แปลก เพราะเมื่อเราได้หว่านเมล็ดพันธุ์นั้นลงดิน ก็ย่อมต้องได้รับการเลี้ยงดูและเอาใจใส่ เพื่อให้เมล็ดพันธุ์นั้นเติบโตมาเป็นต้นไม้ที่แข็งแรงและเต็มไปด้วยดอกผล ฉนั้นแล้วมนุษย์แต่ละคนที่เติบโตขึ้นมาได้ ในทุกๆย่างก้าวย่อมต้องได้รับการเลี้ยงดูที่ดี ย่อมต้องพบเจอกับเหตุการณ์ต่างๆในชีวิตมากมาย ทั้งที่ดีและไม่ดี ทั้งทุกข์และสุข ดังนั้นแล้วเมื่อเมล็ดพันธุ์ถูกหว่านลงดินพร้อมกับได้รับการเลี้ยงดูที่ดี ได้ดินที่ดีอุดมสมบูรณ์ ก็ย่อมเกิดผลดีและเติบโตได้สมบูรณ์
    เราทุกคนล้วนเคยเป็นเด็กมาก่อน ล้วนเคยผ่านช่วงที่เรายังเป็นต้นกล้า ช่วงที่ยังบอบบางและต้องการการดูแลอย่างดีมาก่อน ดังนั้นแล้วมนุษย์เรานั้นก็คงไม่ต่างจากต้นไม้เลย ที่ในแต่ละช่วงของการเติบโตนั้นย่อมต้องผ่านการเวลา ผ่านร้อนผ่านหนาวจนเราเติบโตขึ้นมาได้ จากเมล็ดสู่ต้นอ่อน จากต้นอ่อนสู่วัยที่ออกดอกออกผลมากมาย ย่อมต้องพบเจอกับอุปสรรค พายุ ลมผน ต่างๆมากมาย คุณลองคิดดูสิว่า ปีแล้วปีเล่าที่ผ่านเลยไปนั้นได้ทำให้เรานั้นเติบโตขึ้น แข็งแรงขึ้นมากมายขนาดไหน ทำให้เราได้เรียนรู้บทเรียนต่างๆมากมายขนาดไหน ฉนั้นแล้วถ้าหากพวกคุณกำลังต้องเผชิญกับปัญหาหรืออุปสรรคต่างๆนานา จนคุณอ่อนล้าแล้วดูเหมือนอย่างว่าคุณจะไปต่อไม่ได้ ก็ขอให้คุณเหลียวกับไปดูต้นไม้ต้นนั้น ต้นไม้ที่เติบโตจากต้นกล้าจนกระทั่งเติบใหญ่มาจนถึงทุกวันนี้ มีกี่ครั้งที่ต้องยืนต้นเพื่อต่อสู้กับพายุที่โหมกระหน่ำ มีกี่ครั้งที่ต้องพบเจอกับแสงแดดที่แผดเผา กี่ครั้งที่แห้งแล้งและต้ิองกันดารน้ำ แต่ต้นไม้นั้นก็ผ่านมาได้ แต่สาเหตุคงไม่ใช่เพราะว่าอดทนและต่อสู้เพียงอย่างเดียวหรอกนะ!!! แต่คุณเชื่อหรือไม่ว่าทุกครั้งที่ต้นไม้นั้นต้องพบเจอกับปัญหา มันจะเรียนรู้ที่จะปรับตัวเพื่อต่อสู้กับปัญหาต่างๆนานา เมื่อมันต้องเจอกับพายุมันก็จะเรียนรู้ที่จะปรับตัวให้โอนอ่อนไปตามลมได้ ฉนั้นแล้วคุณจงรู้ไว้เถอะว่าปัญหาหรืออุปสรรคที่คุณได้พบเจออยู่ มันเกิดขึ้นเพื่อให้คุณได้เรียนรู้และปรับตัว ฉนั้นแล้วจงยืนหยัดต่อสู้กับมรสุมที่ผ่านเข้ามาเถอะครับ เพราะทุกๆครั้งที่คุณผ่านมันมาได้นั้น คุณก็จะเติบโตขึ้นอย่างแน่นอน
    จงเรียนรู้ที่จะเติบโตขึ้นเถิด ถึงแม้ว่ามันจะเป็นเพียงเรื่องเล็กๆน้อยๆ แต่หยดน้ำที่หยดลงบนก้อนหินทุกวัน ยังทำให้หินกร่อนได้ คุณก็สามารถที่จะเรียนรู้และก้าวผ่านเหตุการณ์อันเลวร้ายไปได้อย่างแน่นอนขอเพียงแค่คุณไม่ละความพยายาม ดังนั้นแล้วจงอย่ายอมแพ้ต่อโชคชะตาเลย เพราะว่าส่วนผสมของดินและน้ำก็อยู่ที่ตัวของเราแล้ว ที่เหลือก็แค่คุณต้องเรียนรู้ที่จะเติบโตอย่างสง่างาม ยืนต้นแผ่กิ่งก้านสาขาออกมาอย่างแข็งแรงเถอะ    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น