วันอาทิตย์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ท่วงทำนองแห่งชีวิต

    ถ้าจะให้พูดถึงบทเพลงที่ไพเราะ ก็คงต้องมีส่วนประกอบที่หลากหลายทั้งจังหวะ ทำนอง ความพร้อมเพรียง และอีกมากมาย ในเพลงแต่ละเพลงนั้นต่างก็มีจังหวะและทำนองที่แตกต่างกันไป บ้างก็เป็นเพลงช้า บ้างก็เป็นเพลงเร็ว บางเพลงก็เศร้า บางเพลงก็สนุก ต่างก็ให้อารมณ์และความรู้สึกที่แตกต่างกันออกไป ในแต่ละบทเพลงนั้นอาจจะประกอบด้วยเครื่องดนตรีมากมาย หรือในบางเพลงก็มีเครื่องดนตรีแค่ไม่กี่อย่าง ถ้าจะเปรียบกันแล้วมันก็คงไม่ต่างจากชีวิตของเราเลย เพราะชีวิตของเรานั้นต่างก็มีทั้งทุกข์และสุข ทั้งสนุกและรื่นรมย์ บรรเลงรวมกันจนเกิดเป็น บทความที่มีชื่อว่า


                         "ท่วงทำนองแห่งชีวิต"


     ในหนึ่งบทเพลงนั้นจะต้องประกอบด้วยบทเพลงที่หลากหลาย เหมือนในหนึ่งวันของเรานั้นต่างก็พบเจอกับสิ่งต่างๆมากมาย ทั้งรถติด ตื่นสาย ขี้เกียจ หรือเบื่อหน่าย สิ่งต่างๆเหล่านี้ล้วนผ่านเข้ามาในชีวิตประจำวันของเราเสมอ คนบางคนรู้ว่ารถจะติดแต่ก็ไม่ยอมเปลี่ยนแปลงวิธีการเดินทางหรือเปลี่ยนแปลงเวลาในการเดินทาง คนบางคนเบื่อหน่ายกับสิ่งที่ตัวเองทำแต่ก็ไม่ยอมเปลี่ยนแปลงเพื่อไปหาสิ่งหใม่ๆ ต่างก็กลัวและมีข้ออ้างอยู่ตลอดเวลา น้อยคนนักที่จะรับรู้ได้ว่าตัวเขาเองนั่นหร่ะที่เป็นคนกำหนดสิ่งที่ตัวเองทำอยู่ ตัวเขาเองนั่นหร่ะที่เป็นคนกำหนดท่วงทำนองของชีวิต
    บางเวลาชีวิตของเราอาจจะต้องพบเจอกับปัญหาและอุปสรรคมากมาย ในบางครั้งเราอาจจะมีความสุขมากมายกับการใช้ชีวิต บางทีชีวิตของเราก็เหมือนขาขึ้นทำอะไรก็ดีไปหมด แต่ในบางทีชีวิตเราก็เหมือนเล่นตลก สิ่งที่เคยมีกลับไม่มี สิ่งที่เคยได้กลับไม่ได้ สิ่งที่เคยปรารถนากลับไม่สมหวังดังตั้งใจ มันก็คงไม่ต่างจากบางจังหวะในบทเพลง ที่มีทั้งเสียงสูงและเสียงต่ำ ดังนี้แล้วจงอย่ากังวลใจไปเลย เพราะเมื่อบทเพลงที่ไพเราะยังมีส่วนประกอบตั้งมากมายแล้วหร่ะก็ ชีวิตของเรามันก็ต้องมีทั้งช่วงที่ทุกข์และสุข สนุกและเสียใจ ปะปนกันไป ในเมื่อหนึ่งบทเพลงยังมีทั้งท่อนอินโทรและท่อนโซโล่ แล้วทำไมคุณถึงไม่ปรับปรุงท่อนอินโทรที่ไม่ดีของคุณให้เป็นท่อนท่อนโซโล่ที่สุดมันไปซะเลยหร่ะ
    ดังนั้นแล้วเมื่อคุณต้องพบเจอกับสิ่งใดที่มันเป็นอุปสรรค หรือสิ่งใดที่ไม่สมดังใจหวัง ก็ขอให้คุณรู้ไว้ว่า คุณกำลังฟังท่วงทำนองของบทเพลงที่แสนเศร้า บทเพลงที่ทำให้คุณซึ้งและบางครั้งทำให้คุณต้องเสียใจ เพราะเมื่อคุณได้ยินท่วงทำนองนี้อีกครั้งเมื่อใด คุณจะรู้ได้เลยว่าคุณเข้มแข็งมากขึ้น คุณจะสามารถรับมือกับเรื่องต่างๆได้ดีขึ้น  แล้วถ้าเมื่อใดที่คุณมีความสุข คุณหัวเราะและร่าเริง ก็ขอให้คุณจดจำท่วงทำนองที่มีความสุขเหล่านี้ไว้ เพื่อให้คุณรู้ไว้ว่า เมื่อใดที่คุณเสียใจ คุณก็ยังสามารถเลือกบทเพลงแห่งความสุขเหล่านั้น เพื่อเปิดมันขึ้นมาใหม่ และสนุกไปกับมันอีกครั้งหนึ่งได้แล้วซักวันหนึ่งท่วงทำนองของบทเพลงทั้งหมดนี้นั้นก็จะรวมกันจนกลายเป็นอัลบั้มของตัวคุณเอง เป็นอัลบั้มที่คุณเป็นผู้แต่งมันขึ้นมาด้วยตัวของคุณเอง และคุณยังสามารถส่งต่อความไพเราะและความสวยงามให้กับผู้ฟังได้อีกมากมาย ฉนั้นแล้วจงเรียนรู้จากประสบการณ์ในชีวิตของคุณเถิด จงมีความกล้าที่จะลุกขึ้นยืนเถิด เพราะในทุกๆครั้งที่คุณก้าวเดินไป อย่างน้อยคุณก็ยังมีท่วงทำนองแห่งชีวิตนี้เป็นผลงานอันมีค่า ที่คุณได้เป็นผู้แต่งมันขึ้นมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น